Leo và cuộc hành trình đi đến vinh quang của giải oscar

Nhưng quan trọng hơn, là ở Inarritu, với phong cách kỹ lưỡng đến cực đoan và tư duy đạo diễn của ông, sẽ giúp Leo bay cao. Tất nhiên, để giành lấy tượng Oscar mà cả Leo và khán giả đã phải chờ đợi quá lâu.
the-revenant-4-1024x512
Leonardo DiCaprio vẫn thường được gọi vui là “Leo NoOscaro”. Bởi dù là diễn viên hàng đầu trong thế hệ mình, anh vẫn chưa có được nào sau 4 lần đề cử. Điều đó thúc đẩy anh lao vào những bộ phim đòi hỏi cả diễn xuất lẫn sức chịu đựng cùng cực. Năm nay, là The Revenant (Bóng ma trở lại) của Alejandro Gonzalez Inarritu.

Quá trình quay phim chưa bao giờ dễ dàng, nhất là với những phim lấy đề tài và bối cảnh nặng nề. Còn nhớ, Steven Spielberg từng bắt dàn sao gồm Tom Hanks, Matt Damon, Vin Diesel vào trại tập luyện khắc nghiệt để hiểu về chiến tranh trong Saving Private Ryan (2004). Nhưng khó có phim nào so sánh nổi với Revenant, theo những gì vừa được tờ Hollywood Reporter tiết lộ.

Bộ phim lấy kịch bản từ tiểu thuyết cùng tên vào năm 2003 của Michael Punke, kể về một thợ săn tên Glass ở vùng rừng núi vào thế kỷ 19. Trong một lần săn bắn, anh ta bị gấu vồ và bị thương nặng. Ba người bạn đi cùng quyết định bỏ mặc Glass cho đến chết. Sống sót đầy thần kỳ, Glass quyết định trở về cho cuộc báo thù. Ban đầu, hãng Regency muốn giao phim cho đạo diễn Hàn Quốc Park Chan-Wood, sau đó đổi sang John Hillcoat, trước khi về tay Inarritu. Ngay lập tức, ông muốn có DiCaprio cho vai chính.[/sociallocker]

Quá trình quay phim bắt đầu từ tháng 10 năm 2014, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 4/2015. Tuy nhiên đến tháng 7 vừa rồi, đoàn làm phim vẫn đang tiếp tục làm việc. Trong thời gian đó, rất nhiều nhân vật đã bị sa thải, hoặc tự ý nghỉ việc. Thậm chí cả nhà sản xuất Jim Skotchdope cũng bị cấm cửa khỏi phim trường, sau khi hục hặc với đạo diễn. Lý do: đây là bộ phim thay đổi địa điểm vào hàng nhiều nhất và mệt mỏi nhất, ngay cả đối với những người kỳ cựu.

Ban đầu, phim dự định chỉ quay ở Canada. Inarritu muốn dùng ánh sáng thật, nghĩa là phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện bên ngoài. “Chúng tôi gặp khó khăn về thời tiết,” chủ tịch Brad Weston của Regency nói, “đây là một phim khó nhằn”. Khi ánh sáng không tốt, và thời tiết không ủng hộ, họ đã phải di chuyển khắp các vùng núi rừng ở đất nước cực Bắc này, trước khi bay sang vùng Nam Argentina. Có những nơi “quá xa đến mức, chỉ đi và về thôi đã chiếm hết 40% thời gian trong ngày.” Vài thành viên phàn nàn rằng, có nhiều lúc họ không thể quay được vì thời tiết thay đổi khiến ánh sáng thay đổi. Và mọi thứ đều không thể lên kế hoạch.

Nhưng việc di chuyển vẫn còn nhẹ nhàng, so với cái giá lạnh phải có trong bối cảnh. Họ cùng chờ đợi tuyết giá rơi xuống. Có những lúc phải quay trong thời tiết 25 độ dưới 0, nhưng vì trong kịch bản là mùa thu, các diễn viên vẫn phải ăn mặc phong phanh, không có găng tay và mũ. “Mọi người đều lạnh cóng, dụng cụ thì hư hại. Còn mang theo camera từ nơi này đến nơi khác đúng là cơn ác mộng,” Inarritu nói. Leo, hay một ngôi sao khác là Tom Hardy, không là ngoại lệ.

Vấn đề còn nằm ở sự cầu toàn của vị đạo diễn người Mexico. Ông nổi tiếng khi đạt năm ngoái với phim Birdman, được làm theo kiểu one-shot (một cảnh quay) từ đầu đến cuối. Với Revenant, ông tiếp tục tăng độ khó lên một mức mới, với kỹ thuật tracking (lê camera theo diễn viên ở các cảnh hành động) để tạo cảm giác chân thực. Khiến việc hoàn thành cảnh quay rất tốn thời gian. Trong một cảnh chiến trận, ban đầu chỉ cần 30 kẻ chạy trốn và chừng đó kẻ truy đuổi, sau cùng đã tăng lên thành đại cảnh 200 người. Lẽ ra có thể giải quyết bằng CGI (kỹ xảo máy tính) nhưng ông kiên quyết từ chối. “Đây là phim về sự sống sót, tôi muốn làm nó ở ngoài tự nhiên.”

Trong một cảnh khác, không hề báo trước để chuẩn bị, Inarritu quyết định quay một nạn nhân trần truồng bị ngựa kéo đi trên nền đất. Và không phải chỉ quay một lần. Nhiều nhân viên lén tố với báo chí rằng anh ta đã gặp chấn thương, nhưng đạo diễn bảo rằng chỉ là “dối trá”. “Chúng tôi phải họp lại hàng ngày để tìm cách đảm bảo an toàn cho diễn viên,” ông nói. “Không có ai bị thương tổn với những trò điên khùng chúng tôi đã làm.”

Ngoài ra, để đảm bảo trình tự cảm xúc cho diễn viên, Inarritu muốn phim được quay theo kiểu tuyến tính. Nghĩa là họ không thể quay hai cảnh khác nhau ở cùng địa điểm. Mà kịch bản đến đâu sẽ theo đến đó. Điều này dẫn đến việc kinh phí sản xuất tăng từ 60 triệu đôla dự kiến ban đầu, lên đến 95 triệu. Nhiều người đã bỏ cuộc, khi cả thời gian và số tiền sản xuất vượt mức qui định, và Inarritu thừa nhận. “Có những vấn đề, nhưng chúng không hề làm tôi xấu hổ.” Ông trung thành với phong cách kỹ lưỡng của mình.

Khi trailer nháp của Revenant ra mắt cuối tháng 7, ngay lập tức nó được các chuyên gia xếp vào “hạt giống” cho Oscar. Những cảnh quay đầy sức mạnh, và được thực hiện với độ khó cực kỳ cao, khiến người xem phải nín thở. Người thực hiện chúng không ai xa lạ mà là Emmanuel Lubezki, tay máy số 1 tại Hollwood hiện nay, người cùng giành lấy vinh quang với Birdman năm ngoái.

Lời khen ngợi kế tiếp giành cho Leonardo.Trong vai Glass, người đàn ông núi rừng với bộ dạng hoang dã, râu che kín mặt, Leo tiếp tục cho thấy tài năng, sự hi sinh, và tham vọng chưa hề nguội lạnh vươn đến đỉnh cao. Đây là kiểu vai diễn ưa thích của Leo, vừa đòi hỏi diễn xuất sâu sắc, vừa mang tính hành xác cực độ. Người ta thấy anh lăn lộn trong bùn lầy, lê thân trong tuyết trắng, nhập tâm hoàn toàn vào vai diễn. Và gần như không nói lời nào. “Đó thật sự là thử thách với tôi,” Leo trả lời phỏng vấn trang Grantland. “Vì tôi đã đóng rất nhiều vai có thoại. Giờ đây, gần như không nói gì, làm sao bạn thể hiện một hành trình đầy cảm xúc với nhân vật… không nói gì?” Theo lời Inarritu, nhân vật Glass sau khi bị phản bội, đã trở nên cô độc và lầm lì, lời thoại của anh ta rất ít.

Ngược với, với đoàn làm phim, có được sự tham gia của Leo là một may mắn. “Anh ấy giúp bộ phim chạm đến đúng đẳng cấp của nó,” Inarritu nói. Ông đã để ý đế chàng diễn viên từ năm 1993, với vai diễn người em tâm thần trong phim What’s Eating Gilbert Grapes. “Ngay lúc đó, tôi đã biết cậu ấy có mọi phẩm chất của diễn viên hàng đầu.” Ông liên hệ Leo ngay trong quá trình thực hiện Birdman, và anh đồng ý gần như lập tức.

Sự kết hợp giữa Leo và Inarritu đang mang đến nhiều kỳ vọng. Trang mạng Zimbo đã viết một bài giải thích vì sao Revenant sẽ là “chiếc vé vàng” đến Oscar cho Leo. Tác giả Joe Robberson chỉ ra rằng câu chuyện “dựa trên sự kiện có thật” và tính cách nhân vật “người hùng Mỹ thầm lặng” vốn là kiểu ưa thích của Viện Hàn Lâm. Nhưng quan trọng hơn, là ở Inarritu, với phong cách kỹ lưỡng đến cực đoan và tư duy đạo diễn của ông, sẽ giúp Leo bay cao. Tất nhiên, để giành lấy tượng Oscar mà cả Leo và khán giả đã phải chờ đợi quá lâu.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông Tin Kinh Doanh