14 phim kinh dị vừa “mãn nhãn lại” vừa “sởn gai ốc”

Nhìn chung, ‘The Neon Demon‘ mang dấu ấn cá nhân rõ rệt, hiện đại, man rợ và mọi thứ đều phải đẹp.
89-repulsion-2016-11-11
Những nhà làm phim muốn khẳng định phong cách phim ảnh thường không đi theo một trật tự nào cả. Những người yêu cái đẹp thì có “đánh chết”, họ vẫn làm ra một , rùng rợn nào đó mà vẫn đẹp. Một cái đẹp mà bạn phải can đảm để ngắm nghía và cảm nhận.

Ma cà rồng trong một bộ phim tuổi mới lớn, một dự báo tình yêu đầy ruồng bỏ khi một người mãi mãi trẻ, một người lại lớn lên, già và xấu xí. Không khí arthouse và những tình tiết như một bộ phim tuổi mới lớn thuyết phục những người xem khó tính rằng đây là một phim ma cà rồng rất đẹp và rất đặc biệt. Rồi vào một tình huống bất ngờ, ‘Let the right one in‘ đẩy người xem vào một nổi sợ khác, một nổi lo sợ tĩnh lặng. Cảnh quay dưới nước khi Oskar nín thở, mọi âm thanh và hình ảnh đều như chết lặng và rồi, góc máy vẫn ở đó nhưng bữa tiệc giết chóc dường như đã diễn ra.

Câu chuyện đen tối của bộ phim hoạt hình này có thể khiến trẻ em nhà bạn mất ngủ vài đêm. Tuy nhiên, chúng không thể không khen ngợi cho những chuyển động stop-motion và góc máy mà Laika Studio dày công dàn dựng.Những đứa trong vùng bổng dưng biến mất dần dần, chỉ có một con mèo đen hiểu chuyện gì đang xảy ra: Các cô bé cậu bé phải cẩn thận hơn với những điều ước của mình.

Bộ phim ma/kinh dị những năm 60 đầu tiên chúng tôi giới thiệu trong danh sách là ‘Repulsion‘, một tác phẩm đủ sức làm những nhà quay phim kinh dị ngày nay có chút xấu hổ khi nhìn lại. Carol là một cô gái bị ám ảnh bởi các vết nứt trên tường, những lổ nhòm và sợ bị tấn công tình dục bởi bạn trai của chị gái. Những lo âu, ảo giác của Carol đủ để biến cô thành một tên giết người hoảng loạn hay không ?

Không còn nghi ngờ gì nữa, ‘Nosferatu’ là một trong những phim quái vật (mặc dù đó là phim ma cà rồng) có ảnh hưởng nhất mọi thời đại. Đạo diễn F.W. Murnau lựa chọn những thứ sau đây đưa vào phim của mình: bóng hình di chuyển tiến tới cửa, trang phục gothic, những biểu tượng bí ẩn, những màn hù dọa liền kế nhau và một vài phút trữ tình lắng đọng … tất cả đều được các nhà làm phim về sau học hỏi.

Một học viên ballet tới học viện và dần nhận ra đây là một mặt trận cho một loạt các vụ giết người vô liêm sĩ. Không chỉ lựa chọn những bối cảnh kiến trúc nghệ thuật, ‘Suspiria‘ còn đạt được những cảnh quay mang nhiều lớp dụng ý và sử dụng âm nhạc vào phim được đánh giá là khiếp sợ bậc nhất trong dòng phim kinh dị này.

Pan’s Labyrinth là một kiệt tác tuyệt vời về tạo hình và cả sự rùng rợn, là thành quả tuyệt vời nhất của đạo diễn Guillermo del Toro. Tạo hình đáng sợ và luôn có phần nham hiểm ở thế giới cổ tích mà Ofelia vượt qua, thậm chí còn không đáng sợ bằng thế giới thực xung quanh cô bé.

Trong một thị trấn ma ở Iran, một nơi có mùi hôi của cái chết và sự cô đơn, người dân thị trấn đều không biết họ đang bị rình rập bởi một ma cà rồng cô đơn. Cô đơn mà cũng cực kỳ ngầu, không khí mỹ thuật xung quanh ‘A Girl Walks Home Alone‘ xuất hiện với từng đợt sóng nghệ thuật khác nhau nối tiếp. Bộ phim không thiếu những hình ảnh chập chờn kinh dị nhưng phần lớn mang nhiều tiếng nói nữ quyền. Phim do một nữ nhân là Ana Lily Amirpour vừa đạo diễn, biên kịch và diễn xuất (vai phụ).

Vốn là một trong những bộ phim bắt buộc phải nhắc trong thời kỳ hoàng kim của điện ảnh Ý, ‘Blood and black lace‘ mang bước chuyển mình vĩ đại đến với phim màu. Mọi thứ trong phim đều phức tạp: thời trang, kiến trúc, cốt truyện, các vụ án mạng … Isabella, một người mẫu trẻ bị sát hại bởi một nhân vật đeo mặt nạ bí ẩn. Có điều trong cuốn nhật ký của Isabella đã ghi chép nhiều manh mối quan trọng để tìm ra chân tướng tên giết người. Sát nhân mặt đi tìm cuốn nhật ký và giết lần lượt các người mẫu.

Một tác phẩm nghệ thuật đầy tham vọng của đạo diễn Jonathan Glazer, ‘Under the skin‘ là bộ phim kinh dị gây ấn tượng thị giác vô cùng đặc biệt. Một người phụ nữ khám phá bản thân trong mỗi lần quyến rũ những người đàn ông trong đêm, ở Scotland. Dường như, cô là một sinh vật ngoài hành tinh không kiểm soát hết được mức độ nguy hiểm của mình.

Chỉ riêng đoạn tắm và bị giết của Vera Miles đã là một công trình nghiên cứu, sáng tạo hết sức chuyên nghiệp của Hitchcock. 3 phút xuất hiện trên màn ảnh được quay bởi 77 góc máy khác nhau và chỉ chọn ra 22 góc ảnh cần thiết. Mọi sự tỉ mỉ và sắp đặt hình ảnh ám ảnh (cộng với âm thanh nhát gừng, giật gân) của Hitchcock đủ khiến người ta dựng hẳn vài phim tài liệu. Chưa kể, trường cảnh Vera Miles giấu tiền cũng là một kết quả kế thừa hoàn mỹ cái hay của kịch nghệ và phim ảnh.

‘Kwaidan‘ gồm 4 câu chuyện kinh dị dân gian của Nhật Bản và được nhà phê bình điện ảnh nổi tiếng Roger Ebert đánh giá là “Trong số những bộ phim ma tổng hợp thì đây là bộ phim đẹp nhất mà tôi đã từng xem”. Không mang tính chất hù dọa, hình ảnh và âm thanh trong bộ phim này tinh tế mà phức tạp. Điều làm bạn sợ là những trải nghiệm trong cuộc sống cộng hưởng vào các câu chuyện bi thảm này mà thôi.

Stanley Kubrick chọn những hình ảnh xa gần lộng lẫy và bí hiểm của khách sạn này. Nói về ‘The Shining‘, bộ phim còn nổi tiếng bởi hàng loạt các hình ảnh bí ẩn, lạ lùng khó giải đáp, mà càng giải đáp thì lại càng đáng sợ hơn.

Đây là một trong những bộ phim đầu tiên trong lịch sử được coi là một tác phẩm nghệ thuật, một trong những kiệt tác phim câm kinh dị nhất. Bộ phim mà chúng ta đang nói đến là ‘The Cabinet of Dr. Caligari‘, nói về thuật thôi miên tà đạo, điên rồ. Nếu bạn muốn tìm hiểu về trường phái mỹ thuật Ấn Tượng ảnh hưởng thế nào đến điện ảnh Đức những năm 1920 thì nên xem bộ phim này.

Năm nay (2016) cũng góp mặt vào danh sách phim nghệ thuật – kinh dị này với bộ phim ‘The neon demon‘ của đạo diễn người Đan Mạch Nicolas Winding Refn. Nicolas vẫn đi theo con đường làm phim bạo lực dã man nhưng vẫn giữ được dụng ý nghệ thuật “sạch sẽ, chói lóa, gọn gàng” của mình. Trong bộ phim này, Nicolas dùng hình ảnh ẩn dụng rất nhiều và nhiều lúc đạt hiệu quả cực cao như cảnh trình diễn nghệ thuật đương đại chớp tắt ánh sáng và tiếng nhạc, nó ẩn dụ cho sàn diễn catwalk mà các cô gái bị hấp dẫn vào; như cảnh đâm dao xuống cổ họng ẩn dụ cho việc cưỡng hiếp. Nhìn chung, ‘The Neon Demon‘ mang dấu ấn cá nhân rõ rệt, hiện đại, man rợ và mọi thứ đều phải đẹp.

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông Tin Kinh Doanh